Biyernes, Nobyembre 2, 2012

espesyal na paksiw na bangus

noong una kong lutuin ang putaheng ito sa aming flat, ang lahat ay nagtataka at marahil iniisip na baliw na ata ako. lahat ay nagtatanong ng kung ano ba ang niluluto ko - syempre agaw pansin ang pagkalakas-lakas ng sirit ng pressure cooker! animo'y pagkatigas-tigas na karne ang niluluto ko.

at ng ireveal ko kung ano nga ba ang nasa loob ng pressure cooker... lahat ay taas kilay at natatawa na PAKSIW NA BANGUS lang pala ang niluto ko! BANGUS? PRESSURE COOKER? isang malaking HALLLEEEEEEEEEERRR? DUH? sabi pa nga ng isa na kakaiba daw ako at nakangisi ito. mantakin mo ba namang kulang sa dalawang oras ko kasi itong niluto! oo, dalawang oras lang naman!

ang lutuing ito ay inspired by Ginang Connie Veneracion, isang food blogger na aking tinatangkilik. mula dito ay iniluwal ang aking espesyal na paksiw na bangus!

at ang ending, pumatok at bumenta ang abang paksiw. at sila na rin ay nakigaya na ng paraan ng pagluluto ko. kakatuwa di ba?

HAPPY TUMMY!

Espesyal na Paksiw na Bangus

mga sangkap

2 malalaking bangus
1 sibuyas
6 siling haba
1 gahinlalaking luya
1 1/2 tasang suka
1 tasang tubig
2 kutsarang asukal (opsyunal)
1 kutsaritang mantika

paraan ng pagluluto

1. isalansan at pagsama-samahin ang lahat ng sangkap sa pressure cooker.

2. isalang sa loob ng 1-2 oras. sa unang pagsipol nito ay hinaan ang apoy.

3. matapos ang 1-2 oras ay maaaring ng hanguin.

nota: maaaring lagyan ng gulay kung nanaisin ngunit huwag isabay sa pressure cooker.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento